My food108

My food108
สูตรทำอาหารไทย อาหารพื้นบ้านหลากหลายเมนู

ทำถ่านอัดใช้เอง

การผลิตถ่าน ในปัจจุบันในการผลิตถ่านได้นำวัสดุเหลือใช้ เช่น ผักตบชวา มาอัดเป็นแท่งเชื้อเพลิง ซึ่งเรียกว่า “เชื้อเพลิงเขียว” และถ่านจากแกลบอีกด้วย ในส่วนของ กรรมวิธีการผลิต หลักการผลิตถ่านอัดแท่งมี 2 วิธี คือ
- การอัดร้อน 
- การอัดเย็น
แต่ที่จะพูดถึงก็คือการอัดเย็นครับ คือ เป็นการอัดวัสดุที่เผาถ่านมาแล้ว แล้วนำมาผสมกับแป้งมันหรือวัสดุประสานอื่นๆ โดยทั่วไปจะเป็นแป้งมัน ถ้าวัสดุใดมีขนาดใหญ่ เช่น กะลามะพร้าว เมื่อผ่านการเผาแล้ว ต้องมีเครื่องบดให้ละเอียดก่อน แล้วค่อยนำมาผสมกับแป้งมันและนำในอัตราส่วนตามที่ต้องการ เรามาดูส่วนผสมและวิธีการเลยดีกว่าครับ


  ส่วนผสม
1.ถ่านบด 5 กก.
2.แป้งมัน 250 กรัม
3.น้ำสะอาด 5 ลิตร
หมายเหตุจากอัตราส่วนจะได้ถ่านอัดแท่ง จำนวน 80 ก้อน
วิธีทำ
1.นำเศษถ่านหรือถ่านที่ต้องการอัดมาเข้าเครื่องบดถ้าไม่มีเครื่องบดให้ใช้วิธีตำให้ละเอียดจากนั้นนำถ่านที่บดละเอียดแล้วมาผสมกับแป้งมันกวนตามสัดส่วนจากนั้นใช้มือคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน
2.ผสมถ่านกับแป้งมันกวนจนเข้ากันดีแล้วจึงค่อยๆเติมน้ำโดยการใช้มือพรมน้ำพร้อมกับคลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆให้เข้ากันทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนส่วนผสมเข้ากันและสังเกตว่าถ่านเริ่มจับก้อนให้ทดสอบโดยการใช้มือกำถ้ากำส่วนผสมแล้วไม่แตกจากกันก็ใช้ได้
3.นำถ่านที่ผสมจนได้ความชื้นตามต้องการแล้วเข้าเครื่องอัดถ่านถ้าไม่มีเครื่องอัดถ่านให้ใช้ท่อพีวีซีแทนก็ได้
4.นำถ่านที่อัดเสร็จเรียบร้อยแล้วไปตากแดดประมาณ 3 วัน (สามารถทดสอบความแห้งของถ่านโดยชั่งน้ำหนัก น้ำหนักจะเหลือ ½ ขีด
5.คัดถ่านที่มีความเรียบไม่แตกมาเพ้นท์ลายเป็นการเพิ่มความสวยงามน่าใช้โดยการใช้ดินสอวาดลวดลายลงบนถ่านแล้วทากาวตามที่วาดลายไว้แล้วโรยทับด้วยทรายสีหรือกากเพชรจากนั้นเก็บงานโดยการใช้คัตเตอร์เขี่ยทรายสีหรือกากเพชรให้ภาพที่เพ้นท์มีรูปทรงสวยงาม
หมายเหตุในขั้นตอนการผสมส่วนผสมต่างๆนั้นไม่ควรผสมให้เปียกหรือแห้งจนเกินไปผสมแค่พอกำดูแล้วเป็นก้อนก็ใช้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น